Mới đây Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 71/2010/TT-BTC hướng dẫn ấn định thuế đối với DN kinh doanh xe ôtô, xe máy ghi giá bán xe ôtô, xe máy trên hoá đơn giao cho người tiêu dùng thấp hơn giá giao dịch trên thị trường.
Nhiều loại xe máy đã bị các DN phân phối làm giá với người tiêu dùng Theo đó, từ 20/6, cơ quan thuế sẽ ấn định giá bán đối với ôtô, xe máy theo thị trường để tính thuế nếu phát hiện DN bán cho người tiêu dùng cao hơn mức ghi trong hoá đơn. Thông tư nêu rõ, giá giao dịch thông thường trên thị trường được xác định căn cứ cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế thu thập từ giá bán do cơ sở kinh doanh kê khai với cơ quan thuế; thông tin về giá từ các cơ quan quản lý nhà nước khác, từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA); từ giá mua, giá bán ôtô, xe máy cùng chủng loại trên thị trường; thông tin thu thập từ người tiêu dùng; hay giá ôtô, xe máy tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Để thực hiện các quy định này, hàng tháng các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy sẽ phải lập bảng kê số lượng xe bán ra gửi cơ quan thuế cùng với tờ khai thuế GTGT. Trong đó bảng kê sẽ phải nêu rõ các chi tiết như loại xe, đơn vị tính, tổng lượng xe bán ra, số lượng xe bán tới người tiêu dùng và số xe xuất cho đại lý bán hưởng hoa hồng cùng giá bán ghi trên hóa đơn bao gồm cả thuế GTGT.
Bên cạnh đó, thông tư này cũng hướng dẫn việc xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp ấn định. Cụ thể, đối với cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân thì thu nhập chịu thuế được xác định theo phương pháp ấn định và căn cứ trên giá bán ra bị ấn định; số lượng xe vi phạm và tỷ lệ thu nhập chịu thuế do Bộ Tài chính ban hành.
Như vậy các cơ sở nhận đại lý bán đúng giá quy định của cơ sở giao bán chỉ hưởng hoa hồng theo quy định của pháp luật về thuế GTGT. Xe ôtô, xe máy của các tổ chức và cá nhân đã có giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp và đã qua sử dụng, cơ sở kinh doanh mua lại để bán hoặc nhận ký gửi bán.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ 1/7/2011
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm niêm yết công khai giá
Với 82,35% số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/07/2011. Luật quy định rõ: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa; niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm kinh doanh, văn phòng dịch vụ; cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa. Tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng phải cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa; cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành; thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch. Luật cũng quy định Tòa án áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có đủ các điều kiện: Cá nhân là người tiêu dùng khởi kiện; tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng bị khởi kiện; vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng; giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng.
Nguồn: nguoitieudung.com.vn